giá trị
Các Góc Nhìn Về Đồng Hồ Cổ

6 Lý Do Khiến Những Chiếc Đồng Hồ Bán ở Việt Nam Thường Có Giá Trị Thấp Hơn Nước Ngoài!

Có lẽ mọi người hay thắc mắc rằng tại sao cùng là một chiếc đồng hồ mà ở Việt Nam chúng ta vẫn hay trao đổi và mua bán với mức giá (giá trị) thấp hơn khá nhiều so với nước ngoài. Hãy cùng tôi tham khảo một vài luận điểm dưới đây nhé !

1. Do “Gu” chơi:
Ở Việt Nam, chúng ta thường thấy phần đông đang giao lưu, trao đổi với nhau những chiếc đồng hồ rất phổ thông. Do những chiếc đồng hồ này khá dễ tìm kiếm nên sẽ có rất nhiều cơ hội để mua được giá tốt. Đặc biệt là còn có thể mua khá rẻ nếu gặp đúng những người bán đang cần tiền gấp.
Những chiếc đồng hồ phổ thông, dễ kiếm nên số lượng đồng hồ tồn tại trong cả một thị trường là rất lớn. Nếu ai đó muốn thanh khoản thật nhanh thì chỉ cần hạ giá xuống thấp hơn mức bình thường 1 chút thì bạn sẽ bán được ngay. Hệ luỵ là dù giá họ mua ở nước ngoài cao nhưng sau nhiều lần bán tháo của nhiều người bán khác nhau, chiếc đồng hồ đã đạt đến “trạng thái cân bằng mới” với một mức giá thấp hơn. Người tiêu dùng thấy vậy liền coi đó là mức giá “tiềm năng” để mua những chiếc như vậy ở lần sau.
 
2. Chi phí sửa chữa:
Chi phí sửa chữa ảnh hưởng rất lớn đến giá trị bán lại của đồng hồ! Đây là sự thật!
Ở nước ngoài, họ được trả lương theo giờ làm việc tương xứng với từng ngành và level của con người. Chính vì vậy, nhiều chiếc đồng hồ tầm trung (giá tương đối rẻ) ở nước ngoài khi hỏng hóc hoặc đến thời kỳ cần bảo dưỡng, chủ nhân đã lựa chọn cách bán đi lấy tiền và thêm vào đó một khoản để mua chiếc đồng hồ mới. Có thể nói chi phí sửa chữa bảo dưỡng ở nước ngoài rất lớn và tuỳ từng đơn vị bảo dưỡng có thể lên tới vài trăm $.
Còn chi phí sửa chữa bảo dưỡng ở Việt Nam thì có thể nói là rất rẻ so với bên nước ngoài. Chính vì vậy nhiều chiếc đồng hồ rẻ mua từ nước ngoài về chỉ cần bảo dưỡng ở Việt Nam bởi những người thợ lành nghề với mức phí hợp lý là có thể trở thành những chiếc đồng hồ tuyệt vời.
Do vậy, ở Việt Nam, chúng ta mới có thể dễ dàng trao đổi buôn bán những chiếc đồng hồ đã qua sử dụng với mức giá rẻ như vậy.
 
3. Thông lệ mua bán:
Ở nước ngoài, việc giao lưu mua bán thường đều bị đánh thuế. Và thông thường, để tiện cho người tiêu dùng, họ sẽ cộng luôn phần thuế mà người bán phải trả vào luôn Giá Bán của sản phẩm. Hãy thử tưởng tượng những chiếc đồng hồ hoàn hảo với giá bán cao ở Việt Nam bị đội giá thêm chi phí sửa chữa (ở nước ngoài) và thêm 15-20% tiền thuế trên tổng giá trị đồng hồ vào đó. Giờ bạn đã thấy con số tăng lên đáng kể đúng không?
Ở Việt Nam, chủ yếu những món đồ cũ truyền tay nhau mua bán trực tiếp giữa những cá nhân cùng với việc mua bán đồng hồ cũ trên các sàn thương mại điện tử còn chưa nhiều. Đó cũng là một trong những lí do khiến mức giá bán đồng hồ ở Việt Nam thấp hơn ít nhất 20-25% so với nước ngoài.
 
4. Phí ship:
Bạn biết rồi đấy, chi phí ship cũng là một yếu tố cấu thành nên giá sản phẩm vì nó ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của người bán và mức độ suy nghĩ có nên mua hay không từ phía người mua.
Do khoảng cách địa lý và do sự cung ứng khác nhau của các đơn vị vận chuyển nên sẽ có nhiều mức giá ship + tiền bảo hiểm + chi phí đổi tiền rất lớn. Điều này sẽ khiến bạn bất ngờ thì tổng giá trị về tay của một chiếc đồng hồ có thể bị tăng thêm khoảng 10% nữa. Do đó, những người bán ở Việt Nam chủ yếu lựa chọn những nơi gần với Việt Nam để mua đồng hồ như Nhật, Campuchia, Lào,…
Những chiếc đồng hồ không phải mua từ nước ngoài về sẽ thường có giá bán tốt hơn hẳn những chiếc đồng hồ bị “gánh” phí ship.
 
Việc người bán ở bên nước ngoài ghi “Free Ship” hay để mức giá tiền ship khá thấp thường sẽ khiến người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận mua hàng hơn. Nhiều người sẽ có câu hỏi rằng nếu tiền ship cao như vậy mà Free hoặc đưa về giá ship thấp thì liệu người bán có thể “trụ” được bao lâu để phục vụ khách hàng hay họ sẽ phải từ bỏ sớm vì luôn phải “bù lỗ” cho khách hàng?
Câu trả lời đơn giản là họ đã tính luôn tổng tiền ship (có bớt đi 1 chút) vào tổng giá trị bán hàng sau đó để phần ship là “Free Ship”. Điều này kích thích tâm lý mua hàng của những người mua, tăng khả năng tìm kiếm trên các trang thương mại điện tử.
 
5. Cộng đồng người mua:
Ở Việt Nam, như tôi đã nói rất nhiều ở những bài viết trước, người Việt Nam luôn có xu hướng lựa chọn những món đồ Ngon, Bổ và Rẻ và coi đó là Sự Thông Minh trong mua hàng. Bạn nên biết rằng người mua luôn ở vị trí “Yếu” hơn so với người bán.
 
Hãy chấp nhận những món đồ giá trị thật đúng nghĩa từ những người bán uy tín. Dù vẫn sẽ tồn tại những việc không hay trong giao lưu mua bán, nhưng điều này dần sẽ biến mất hoặc bị hạn chế đến mức tối đa khi mà cả người mua cũng có kiến thức về mặt hàng mình định mua và chỉ chấp nhận những món đồ tốt nhất.
Cũng chính vì lý do không nắm bắt tốt và còn mập mờ về kiến thức trong lĩnh vực đồng hồ nên những người chơi ở Việt Nam chỉ định lượng giá trị đồng hồ theo cảm tính là đồng hồ đẹp, bóng bẩy, độc lạ,… chứ không hề quan tâm đến tính lịch sử, mức độ quý hiếm và tầm ảnh hưởng của thương hiệu trên thị trường quốc tế. Điều này làm cho những chiếc đồng hồ quý hiếm sẽ không được đón nhận đúng giá trị. Và chúng ta biết rồi đó, “vòng lặp” sẽ quay trở lại rồi vô hình chung biến những chiếc đồng hồ có giá trị sưu tầm cao thành những chiếc đồng hồ phổ thông!
 
6. Cộng đồng người bán:
Bản chất những người bán ở Việt Nam đều là tự phát, chơi đơn lẻ không có tính hợp tác, chia sẻ và bảo vệ lẫn nhau. Thuần tuý thấy ai “hơn” mình, ai có đồ tốt hơn mình thì có thể nảy ra việc đi nói xấu, đi chê và tìm cách “dìm hàng” người bán đó với những người tiêu dùng khác. Việc làm nhỏ này đem lại hệ luỵ rất lớn là “ông nói xấu được tôi thì tôi cũng sẽ làm được lại”!
Sau dần toàn bộ người bán đều nghĩ mình giỏi, hơn người và làm việc độc lập.
Tại sao điều này lại ảnh hưởng đến giá trị của đồng hồ? Hãy cùng tôi phân tích 1 ví dụ “chết người” này nhé! Khi có một người bán đang cần tiền, vì làm việc độc lập nên chỉ có 1 cách duy nhất là tự hạ giá xuống. Và hạ đến khi nào có người mua thì thôi. Điều này làm giảm giá trị rất lớn của những chiếc đồng hồ.
 
Còn ở nước ngoài, nhiều thị trường những người bán gắn bó chặt chẽ với nhau, việc ai người đấy làm, họ không tìm cách “chơi” nhau mà thay vào đó họ tạo thành một nhóm, quy định những yếu tố để được tham gia, quy định những mức giá để có thể trao đổi vs nhau. Nếu những người bán nào đang cần tiền gấp, họ có thể vào nhóm đăng bán giá rẻ (đương nhiên mức giá này không thể rẻ như khi họ phải tự bán tháo) sau đó sẽ có những người bán khác nếu có hứng thú sẽ mua lại để tiếp tục bán. Vô hình chung họ sẽ bảo vệ được giá trị của những món đồ, tạo sự liên kết giữa những người bán với nhau kiểu “Tôi giúp anh, anh giúp tôi”. Tất cả họ cạnh tranh công bằng từ năng lực của chính họ. Có thể cùng một loại sản phẩm nhưng họ vẫn có những thị trường riêng của mình.
Chính vì vậy mà hàng loạt mức giá khác nhau được niêm yết trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, và họ vẫn kinh doanh rất thành công vì họ trao cho khách hàng những Giá Trị tương xứng với giá bán.
 
Tôi rất mong muốn chúng ta cùng học được sự văn minh trong cách chơi của cả người mua lẫn người bán. Nơi mà người mua sẽ hài lòng vì họ có thể sở hữu được những món đồ cổ quý hiếm và người bán cũng có công việc kinh doanh tốt thuận lợi. Hãy nghĩ đến điều chúng ta Nhận được. Đừng nghĩ đến điều chúng ta mất đi.
Đôi lúc bạn sẽ nhận ra rằng không phải tất cả những người chơi đồng hồ họ đều quan tâm đến lợi nhuận đâu. Họ dấn thân vào con đường này để mong muốn có những bộ sưu tập riêng phục vụ cho sở thích cá nhân của họ.
Những chiếc đồng hồ cổ sưu tầm quý hiếm sớm đã được những nhà sưu tầm ở cộng đồng Châu Âu, Anh, Pháp,…đem về bộ sưu tập của mình từ rất lâu. Đôi khi việc mong muốn sở hữu sẽ gặp phải chi phí vận chuyển và bảo hiểm rất lớn. Và những nhà sưu tầm như tôi sẽ vẫn luôn mong chờ đến ngày tôi sở hữu được những chiếc đồng hồ mà tôi yêu thích, đơn giản tôi đang nghĩ đến ĐIỀU TÔI NHẬN ĐƯỢC chứ không phải vì chi phí mà tôi sẽ phải mất đi.
Cuối bài viết xin gửi mọi người xem vui những chiếc đồng hồ mà tôi luôn yêu thích.
Hy vọng bài viết sẽ được đón nhận và chia sẻ với tất cả các anh em đam mê đồng hồ.
 
Tôi có mong muốn xây dựng một cộng đồng chơi đồng hồ ở Việt Nam văn minh, quy tụ những người chơi đồng hồ trong cả nước, hiện đã có rất nhiều người chơi rất sâu tham gia vào Group.

Group trên facebook mang tên “Cộng Đồng Chơi Đồng Hồ Việt Nam:All Brands”. Bạn chỉ cần click vào tên Group trong bài viết này để tham gia Group miễn phí. Mọi người hãy đọc nội quy Group để sinh hoạt được tốt nhất nhé!

giá trị
 
giá trị

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *